สหรัฐฯ ถอด FARC ออกจากรายชื่อผู้ก่อการร้าย

สหรัฐฯ ถอด FARC ออกจากรายชื่อผู้ก่อการร้าย ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของไบเดน

ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ส่งสัญญาณว่าจะใช้อำนาจของตนในการกำหนดกลุ่มต่างๆ ให้เป็นผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในนโยบายต่างประเทศ รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคนนำกลุ่มกบฏโคลอมเบียที่ชื่อกองกำลังปฏิวัติโคลอมเบีย หรือที่รู้จักในชื่อ FARC ออกจากรายชื่อ องค์กรก่อการร้ายต่างประเทศของสหรัฐฯ เมื่อสิ้นปี 2564

ฉันทราบถึงความสำคัญของการตัดสินใจครั้งนี้เนื่องจากฉันได้เพิ่มและลบกลุ่มและบุคคลในหลายรายชื่อรวมถึงองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ

ในปี 1997 รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มติดป้ายกลุ่มว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศเพื่อเน้นย้ำถึงภัยคุกคามที่พวกเขาก่อขึ้น ไม่นานหลังจากวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 การโจมตีของผู้ก่อการร้าย ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหาร 13224ขยายขีดความสามารถของรัฐและกระทรวงการคลังในการคว่ำบาตรบุคคลที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการก่อการร้าย

กระบวนการแต่งตั้งผู้ก่อการร้ายมีความซับซ้อนสูงและเกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศในการตรวจสอบข้อมูลข่าวกรองและดำเนินการตรวจสอบทางกฎหมายอย่างเข้มข้น มีการเพิ่มกลุ่มและบุคคลลงในรายการองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศและรายการคำสั่งผู้บริหาร 13224 เป็นประจำ แต่การตัดสินใจลบกลุ่มออกจากรายการเหล่านี้มักไม่ค่อยเกิดขึ้น

พูดง่ายๆ ก็คือ กลุ่มก่อการร้ายส่วนใหญ่ไม่ต้องการวางอาวุธ ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่พวกเขาจะออกจากรายชื่อของสหรัฐฯ ปลายปี 2564 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่มกลุ่มผู้ก่อการร้ายเสี้ยนจากโคลอมเบียอีก 2 กลุ่มในรายการ ได้แก่ กองกำลังปฏิวัติของกองทัพประชาชนโคลอมเบียหรือที่รู้จักในชื่อ FARC-EP และเซกุนดามาร์เกตา เลีย

ufabet

กระทรวงการต่างประเทศยังคว่ำบาตรผู้นำอาวุโสของ FARC-EP และ Segunda Marquetalia หกคน

FARC เป็นส่วนที่ยืนยงและเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งในโคลอมเบีย ซึ่งกินเวลานานกว่า 50 ปี FARC สิ้นสุดการปกครองอย่างเป็นทางการ โดยมีพื้นที่ ประมาณ 25%ของโคลอมเบียในปี 2559เมื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลโคลอมเบีย การปฏิบัติตามข้อตกลงสันติภาพในช่วงห้าปีที่ผ่านมานั้นค่อนข้างยาก

สมาชิก FARC หลายพันคนไม่เต็มใจที่จะยอมรับข้อตกลงสันติภาพและต่อสู้เพื่อดินแดนและตลาดยากับกลุ่มคู่แข่ง การสังหารหมู่ยังคงดำเนินต่อไปหลังจากข้อตกลง และเกือบ5 ล้านคนยังคงต้องพลัดถิ่นภายในประเทศเนื่องจากความขัดแย้ง อดีตผู้นำ FARC เช่น Ivan Marquez ได้ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงสันติภาพอีกต่อไป

รัฐบาลโคลอมเบียยังคงดำเนินการตามข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งเรียกร้องให้มีการลงทุนมากขึ้นในชุมชนชนบท ซึ่ง FARC เคยครอบครอง และบริการพื้นฐานของประชาชน เช่น น้ำสะอาด

กระนั้น การตัดสินใจที่จะลบ FARC ออกจากรายชื่อ FTO ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็สมเหตุสมผลสำหรับฉันและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆเพราะ FARC ดำเนินตามองค์ประกอบสำคัญของข้อตกลงสันติภาพ FARC ส่วนใหญ่หันไปใช้อาวุธและพยายามโดยสุจริตที่จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเมืองของโคลอมเบีย

Comunesพรรคการเมืองของ FARC มี ผลการเลือกตั้ง ที่ “หดหู่”ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ International Crisis Group ซึ่งเป็นองค์กร คลังสมอง

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ creaidentity.com

Releated